ผมเชื่อว่าน้องๆ หลายคนที่เรียนทางด้าน computer science น่าจะมีความสนใจอยากที่จะเขียนโปรแกรมสร้างเกมส์ของตัวเองขึ้นมาสักเกมส์
ในปัจจุบันนี้นั้น มีเครื่องมือสร้างเกมส์ให้เลือกมากมาย มีทั้งประเภทให้ใช้ฟรีจริงๆ ฟรีแบบมีเงื่อนไข หรือ แบบจ่ายเงิน อย่างไรก็ตามสิ่งที่ควรคำนึงอีกอย่างคือ เครื่องมือการสร้างเกมส์นั้นความจะสามารถสร้างเกมส์ที่สามารถรันได้หลากหลาย platforms เช่น PC (windows, linux, OS X), mobile (android, ios) เป็นต้น
ถ้าจะให้เลือกเครื่องมือสร้างเกมส์ในยุคนี้นั้นต้องพิจารณาคือ 1 ต้องฟรีจริงๆ และ 2 สร้างเกมส์ที่รันได้ทุก platforms ได้ ดังนั้นเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดคือ MonoGame framework [1] และ Visual studio (C#) [2].
ที่มาของรูป http://www.monogame.net/
MonoGame framework นั้นเป็น open source ของ XNA (ตอนนี้เกมส์ที่กำลังดังมากที่ใช้ framework นี้คือ Stardew Valley [3] ที่สร้างโดยคนๆ เดียวและวางขายใน steam)
ที่มาของรูป http://stardewvalley.net
นอกจากนี้นั้นเกมส์ที่สร้างด้วย MonoGame ก็ยังวางขายบน PS4 อาทิเช่น
Mercenary Kings [4]
Transistor [5]
TowerFall Ascension [6]
น้องๆ คนไหนสนใจสร้างเกมส์ด้วย MonoGame กับ C# ลองศึกษาเพิ่มเติมตามแหล่งอ้างอิงข้างล่างได้นะครับ